Chương trình ngày 27-10-2012: "Một ngày ở Tam Đảo"

Thứ 7, ngày 27 – 10 vừa qua, Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) đã tổ chức cho học sinh lớp 4D trường Tiểu học Thực Nghiệm cùng ban phụ huynh một chuyến dã ngoại và học tập tại Vườn Quốc Gia và Trung tâm cứu hộ Gấu Tam Đảo. Thành phần đoàn bao gồm: 1 giáo viên chủ nhiêm, 39 học sinh, 13 phụ huynh và các bạn nhỏ lớp khác đi cùng, ngoài ra còn có 6 anh chị phụ trách của CED.

Xuất phát từ Hà Nội lúc 7h45 sáng, cả đoàn lên đến Tam Đảo vào lúc 9h30

Tập kết đồ đạc và ăn nhẹ xong, các bạn học sinh nhanh chóng tập hợp thành 4 hàng, gặp gỡ và chào hỏi các chú Kiểm lâm, anh Chung phụ trách đã hướng dẫn các em đồng thanh chào các chú rất thú vị. Sau khi nghe các chú Kiểm lâm phổ biến nội quy, các em học sinh xuất phát lên đường, đi bộ đến Trung tâm cứu hộ Gấu.

Vì lâu rồi không phải đi bộ xa, quãng đường chỉ khoảng 1km thôi nhưng bạn nào cũng thấy mỏi chân, toát hết mồ hôi. Đấy là cảm giác khi đi trên đường thôi, còn khi vừa thấp thoáng nhìn thấy các chú Gấu, các bạn đã hò reo mừng rỡ, nhưng các bạn chưa được ra chơi với các bạn Gấu ngay đâu mà phải tìm hiểu về các bạn ấy trước đã. Tất cả học sinh tập trung trong phòng Giáo dục của Trung tâm cứu hộ, nghe chị Hà giới thiệu về các loài Gấu trên thế giới và ở Việt Nam, các bạn cũng đã đặt những câu hỏi rất thông minh như “Tại sao khi con người giả vờ chết thì Gấu lại không tấn công?”; “ Có những loài Gấu nào được ghi trong sách Đỏ thế giới?”; “Trung tâm cứu hộ Gấu nào lớn nhất thế giới?”;… Đồng thời, chị Hà cũng dặn các bạn một điều rất quan trọng, đó là khi gặp các bạn Gấu thì nhất định các bạn không được la hét, gây tiếng động ồn ào, vì như thế Gấu sẽ tưởng có mối nguy hiểm đang đến và chúng sẽ tự vệ bằng cách tấn công lại, các bạn Gấu sẽ chạm vào hàng rào dây thép điện, các bạn ấy sẽ bị điện giật. Dường như không ai muốn điều đó xảy ra nên tất cả đều đồng ý.

Đi bộ lên Trung tâm cứu hộ Gấu

Háo hức được ra chơi với các bạn Gấu

Các bạn hỏi thông tin chị Hà – Cán bộ
phòng giáo dục Trung tâm cứu hộ

Các bạn học sinh rất thích thú quan sát
những chú Gấu Chó và Gấu Ngựa ở đây

Các bạn ghi chép lại đặc điểm để phân biệt 2 loài Gấu

Đã đến giờ ăn trưa, các bạn phải tạm biệt những chú Gấu rồi. Mọi người đều tỏ ra rất tiếc nuối, giá mà có thêm thời gian ở đây chơi với các bạn Gấu thì thật là thích.

11h30 các bạn tập trung ở nhà ăn của Vườn quốc gia, rửa mặt mũi chân tay sạch sẽ, ngồi vào bàn, một điều thú vị nữa là các em được dạy trước khi ăn phải đồng thanh nói cảm ơn các cô chú, anh chị đã cho các em một bữa ăn ngon và mời các cô chú, anh chị, các bạn cùng ăn cơm. Các bạn được lấp đầy bụng bằng những món ăn ngon miệng, đặc biệt là có rau sạch trồng ở quê. Ăn xong, các bạn xếp bát đũa, thu gom giấy ăn gọn gàng, vệ sinh cá nhân và tập trung về trường rừng nghỉ trưa.

Bữa trưa ngon lành!

13h30 bắt đầu các hoạt động buổi chiều

Trước tiên, các em được chơi một trò chơi khởi động vui nhộn “Thu hẹp diện tích”. Sau đó, tất cả hành quân đến rừng Lim, ở đây các em tham gia trò chơi “Đi với gương” và “Dơi và Bướm đêm”, qua hai trò chơi các em cảm nhận được hình ảnh của rừng khi nhìn qua tấm gương và cách săn mồi của Dơi vào ban đêm.

Trò chơi “ Dơi và Bướm đêm”

Hoạt động kết thúc diễn ra tại trường rừng

15h các bạn học sinh tập trung lại tại trường rừng, nghe các chú Kiểm lâm giới thiệu về vị trí địa lý, hệ động thực vật Vườn QG Tam Đảo trên bản đồ và qua tranh ảnh. Cuối cùng chia cả lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm vẽ lại cảm nhận của mình về chuyến đi vào một tờ giấy khổ lớn. Sau đó mỗi nhóm cử đại diện lên thuyết trình nội dung bức tranh của nhóm mình.

Chú kiểm lâm giới thiệu về Tam Đảo

Các bạn làm việc rất hăng say

Tranh nhau thuyết trình

Tạm biệt Tam Đảo

Đã đến giờ lên đường về Hà Nội, bạn nào cũng thấy lưu luyến, chỉ tiếc là không có đủ thời gian để khám phá rừng Thông để truy tìm dấu vết Động vật.

Ảnh lưu niệm cả đoàn

16h tất cả lên xe về Hà Nội. 18h các phụ huynh đón các em ở cổng trường Thực Nghiệm. Kết thúc hành trình.

Ấn tượng về buổi học thực địa tại Tam Đảo
(Qua kết quả khảo sát bằng phiếu hỏi)

Ấn tượng của học sinh
“Tôi đã được chơi những trò chơi rất vui và được ăn những đồ ăn rất ngon. Tôi thích hoạt động “Hồi tưởng lại chuyến tham quan”

“Ở phòng chúng tôi nghỉ trưa có nhiều thứ để tham quan và học tập. Trại gấu rất thú vị với đu quay, lốp xe,…. Của gấu và đi với gương”

“ Các anh chị phụ trách rất nhiệt tình, các chú kiểm lâm bày chơi với khuân mặt rất vui vẻ, được xem, thăm các chú gấu” “Vẽ một tờ giấy A0 về những gì chúng tôi nhìn thấy ở đây”,….

Theo cô Mai Hương – GVCN lớp 4D : “ Đây là một hoạt động thiết thực và có ý nghĩa đối với học sinh”.
Cũng theo cô Hương, các em học sinh rất thích thú với hoạt động như thế này và sẵn sàng tham gia các hoạt động tương tự tiếp theo. Một số phụ huynh cùng đi, các bậc phụ huynh đều đánh giá cao các hoạt động của chuyến đi, cả về tổ chức hoạt động, ăn uống sinh hoạt, ….

Đặc biệt, phụ huynh của em Bùi Lương Việt Sơn còn góp ý thêm: “ nếu có thêm hoạt động các con tự trồng cây, gây rừng, sau này con có điều kiện thăm lại cây của mình, con sẽ thích thú và coi trọng hơn việc bảo vệ rừng, cây cối,…”.