CHƯƠNG TRÌNH TRẠI HÈ TẠI VƯỜN QUỐC GIA CÚC PHƯƠNG THÁNG 7.2013

Con bạn sẽ làm gì vào mỗi dịp nghỉ hè?
 “Trại hè Cúc Phương 2013” do Trung tâm Giáo dục và Phát triển phối hợp với Vườn Quốc Gia Cúc Phương tổ chức Từ ngày 26 -28 tháng 7 năm 2013 tại Vườn Quốc Gia Cúc Phương. Những điểm đến mới lạ: Động Người xưa; cây Chò, cây Đăng cổ thụ; Tham quan trung tâm cứu hộ Linh trưởng hay việc được khám phá rừng, cuộc sống của các loài vật về đêm sẽ là những điểm đến hấp dẫn đặc biệt đối với các bạn học sinh từ 9 đến 15 tuổi. (có thể đăng ký đi theo lớp cho thêm phần hấp dẫn). Bên cạnh đó, những cuộc thi, những hoạt động tìm hiểu sẽ giúp các bạn “nhớ lại” những kiến thức về rừng, về động thực vật và phát huy ý thức bảo vệ rừng cũng như các loài vật.

Chương trình được thiết kế công phu, với những điểm đến lý thú, hoạt động sôi nổi, nội dung ý nghĩa, điều kiện ăn uống, đi lại đảm bảo, có bảo hiểm cho người tham gia.

Đăng ký tham gia
 Các phụ huynh/đại diện lớp mong muốn tham gia vui lòng liên hệ:
Trung tâm Giáo dục và Phát triển
Phòng 607, Tòa nhà 101, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 043 562 7494
Fax: 043 540 1991
Email: cedhanoi@ced.edu.vn
Thông tin chi tiết sẽ được cập nhật tại website: www.traihehanoi.com.
Phụ huynh đăng ký trực tuyến, xin hãy bấm VÀO ĐÂY


Dự kiến hoạt động
Ngày 26/7/2013
Chủ đề: Khám phá VQG Cúc Phương

07:30: Xe khởi hành từ Hà Nội (Trường THCS Thực Nghiệm Hà Nội, 50 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội); Tìm hiểu rừng, các loại cây, con vật và về Vườn Quốc Gia Cúc Phương.
10h30: Đến Cúc Phương; giới thiệu trại hè, ổn định chỗ ăn ngủ
11h30: Ăn trưa; nghỉ trưa theo phòng.
14h- 16h30: Thăm quan Trung tâm cứu hộ linh trưởng, Trung tâm cứu hộ rùa, thăm quan một trong 3 vườn thực vật có trong danh lục vườn thực vật quốc tế.
17h30: Vẽ và viết về Trung tâm cứu hộ linh trưởng, Trung tâm Rùa.
18h: Ăn tối
19h15: Nhớ tên, “biệt danh” và động tác chào của bạn
22h: Đi ngủ

Ngày 27/7/2013
Chủ đề: Khám phá dấu tích người tiền sử

7h: Tập thể dục buổi sáng
8h: Ăn sáng
8h30 – 16h30: Khám phá VQG Cúc Phương:
  • Đi bộ thăm quan Động Người xưa theo sự hướng dẫn của Hướng dẫn viên và anh chị phụ trách.(Viếng mộ người tiền sử; Tìm hiểu, thu thập thông tin và viết về ấn tượng “Động Người xưa”)
  • Ăn trưa tại rừng.
  • Đi bộ thăm quan cây Đăng cổ thụ mới.
  • Chơi Trò chơi:
              + In gân lá Đăng cổ thụ
              + Lắng nghe những âm thanh của rừng
              + Sưu tầm lá cây (không bẻ lá trên cây) và sản phẩm từ rừng (hoa quả khô, hòn đá,…)
18h: Ăn tối
19h: Đi rừng thăm thú đêm với cán bộ kiểm lâm
22h:Đi ngủ

Ngày 28/7/2013
Chủ đề: Khám khá cây Chò nghìn tuổi

7h: Tập thể dục buổi sáng
8h: Ăn sáng
8h45: Đi thăm cây Chò
  • Vẽ gân lá cây Chò, so sánh với gân lá cây Đăng cổ thụ.
  • Nhận biết những đặc điểm riêng của cây Chò, cây Đăng cổ thụ và so sánh các cây em biết ở Cúc phương với các cây em nhìn thấy hàng ngày ở Hà Nội.
  • Làm áp phích “Ấn tượng Cúc Phương 2013”, thuyết trình của nhóm.
  • Chơi trò chơi Gieo hạt
11h30:Ăn trưa
14h30:Tập trung lên xe về Hà Nội


 Lệ phí tham gia:
1.850.000 VNĐ/học sinh/chương trình
Lệ phí bao gồm:
•    Tiền xe đi lại từ Hà Nội – Cúc Phương – Hà Nội
•    Nước uống, ăn nhẹ, ăn trưa, ăn tối.
•    Cán bộ hướng dẫn, giáo viên
•    Bảo hiểm khi tham gia chương trình
•    Dụng cụ phục vụ học tập và các hoạt động

Thông tin về VQG Cúc Phương
Cách thủ đô Hà Nội 120 km về phía nam, nằm lọt sâu trong lòng dãy núi Tam Điệp, có một mảnh đất đã trở nên vô cùng quen thuộc, thân thương, gợi lên tính hiếu kỳ cho biết bao du khách trong và ngoài nước, đó là Vườn quốc gia Cúc Phương - Vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam. Vườn quốc gia Cúc Phương thuộc địa phận ba tỉnh Ninh Bình, Hoà Bình và Thanh Hoá với tổng diện tích là 22.200 ha. Với nhiều giá trị về cảnh quan thiên nhiên, sự đa dạng về hệ sinh thái, các giá trị văn hoá, lịch sử nên từ lâu Cúc Phương đã trở thành điểm du lịch sinh thái nổi tiếng và hấp dẫn.

Đa dạng sinh học.
Với đặc trưng là rừng mưa nhiệt đới, xanh quanh năm, Cúc Phương có quần hệ động thực vật vô cùng phong phú và đa dạng, theo số liệu điều tra gần đây Cúc Phương có hơn 2000 loài thực vật bậc cao, trong đó có 433 loài cây làm thuốc, 229 loài cây ăn được, nhiều loài được ghi trong sách đỏ của Việt Nam.

Về động vật, Cúc Phương có 122 loài bò sát và lưỡng cư, 65 loài cá, gần 2000 loài côn trùng, 133 loài thú (trong đó có loài voọc đen mông trắng là loài thú linh trưởng rất đẹp và quý hiếm được chọn làm biểu tượng của VQG Cúc Phương). Với hơn 300 loài chim cư trú, đặc biệt có nhiều loài đặc hữu của Việt Nam và Đông Dương, vì vậy Cúc Phương từ lâu đã trở thành điểm lý tưởng đối với các nhà xem chim.
Phong cảnh Caxtơ và giá trị khảo cổ.

Thuộc địa hình Caxtơ nửa che phủ, Cúc Phương có nhiều hang động đẹp với những cái tên gợi cảm như: động Sơn cung, động Phò mã giáng…Đặc biệt có một số hang động còn lưu giữ những dấu tích của người tiền sử, sống cáchngày nay từ 7.500 năm đến 12.000 năm, đó là hang Đắng (động người xưa), hang con Moong. Năm 2000 Cúc Phương đã phát hiện một hoá thạch của loài động vật có xương sống, theo kết luận ban đầu của Viện cổ sinh học Việt Nam đây là hoá thạch của loài bò sát răng phiến, sống cách ngày nay chừng 200 đến 230 triệu năm.

Bản sắc văn hoá.
Từ xa xưa, Cúc Phương là nơi cư trú và sinh sống của cộng đồng người Mường với những nét văn hoá độc đáo và đặc trưng, đó là những nếp nhà sàn, ruộng bậc thang, những cối giã gạo nương, những khung dệt thổ cẩm, độc đáo hơn là những lễ hội, phong tục tập quán và nếp sống của cộng đồng mà du khách có thể cảm nhận được trong thời gian thăm bản.

Previous
Next Post »