Học sinh trường THCS Thực Nghiệm học lịch sử tại di tích nhà tù Hỏa Lò

Nằm trong chuỗi hoạt động học thực địa của trường, trong ba ngày 10,11 và 12/01/2017, học sinh khối 7 trường THCS Thực Nghiệm đã được trải nghiệm những tiết học lịch sử thực tế ngay tại khu di tích nhà tù Hỏa Lò với nhiều kiến thức bổ ích, thú vị.

Học sinh trường THCS Thực Nghiệm làm lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm khu di tích

Để học lịch sử không còn là “nỗi ám ảnh”
Đối với nhiều học sinh hiện nay, môn lịch sử là một trong số những môn học “đáng sợ” vì khối lượng kiến thức khổng lồ, khó nhớ cộng thêm cách dạy học của giáo viên vẫn theo lối truyền thống, giảng theo lý thuyết sách vở khiến kiến thức đã “khó nhằn” nay lại càng khó hơn. Biết được nỗi niềm đó của học sinh, ban giám hiệu trường THCS Thực Nghiệm đã có nhiều phương án đổi mới giảng dạy, giúp cho các em có thể tiếp thu môn học một cách hiệu quả và có thể áp dụng những gì đã học vào thực tế. Trường đã phối hợp cùng Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED), ban quản lý khu di tích nhà tù Hỏa Lò tổ chức chương trình học thực địa môn lịch sử cho học sinh khối 7 tại khu di tích.
Trong 3 ngày diễn ra chương trình, gần 200 em học sinh đã được học lịch sử theo cách học thực tế, trải nghiệm ngay tại nhà tù Hỏa Lò – một trong những di tích lịch sử đặc biệt, được coi là một trong số top 5 nhà tù ghê rợn nhất Đông Nam Á nhưng cũng là nơi giam cầm nhiều chiến sĩ cộng sản yêu nước, hi sinh xương máu cho sự tự do, độc lập của dân tộc.

Học thực tế tại khu di tích giúp các em hiểu hơn những công lao to lớn mà các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh cho đất nước và dân tộc.


Các em học sinh được xem phim giới thiệu về nhà tù Hỏa Lò trước khi thăm quan khu di tích

Học sinh tranh thủ ghi chép kiến thức trong khi xem. Bộ phim khái quát được những kiến thức cơ bản nhất về khu di tích như nhà tù Hỏa Lò nằm trên phố Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm. Nơi đây được coi như “địa ngục trần gian” và là một trong những nhà tù lớn và kiên cố bậc nhất Đông Dương lúc bấy giờ.


Các bạn học sinh đều chăm chú theo dõi bộ phim và cố gắng nhớ những mốc lịch sử mình vừa xem


Học sinh được nghe hướng dẫn viên giải thích về vị trí địa lý, địa hình của nhà tù Hỏa Lò trước kia thông qua mô hình sa bàn.


Học sinh quan sát thực tế cỗ máy chém khổng lồ, ghê rợn từ thời Pháp thuộc.

Sau chuyến thăm quan toàn bộ nhà tù, các em học sinh tiếp tục hoạt động nhóm. Mỗi lớp chia làm 3 nhóm, tham gia cuộc thi vẽ tranh “Điều em cảm thấy ý nghĩa nhất tại nhà tù Hỏa Lò”Mỗi nhóm đều tập trung hết sức vào bức vẽ của đội mình. 

Buổi học lịch sử tại nhà tù Hỏa Lò đã kết thúc tốt đẹp, mang lại nhiều trải nghiệm quý báu cho học sinh khối 7 trường THCS Thực Nghiệm. Hi vọng rằng các bạn sẽ có nhiều buổi học thực tế ý nghĩa hơn nữa.

Để xem đầy đủ hình ảnh của các ngày học thực địa xin vui lòng xem tại đây

Trung tâm Giáo dục và Phát triển 
Previous
Next Post »