Bảo vệ môi trường - Không xả rác nơi công cộng

Hàng năm cứ mỗi dịp trung thu, các bạn thanh thiếu niên tổ chức vui chơi ở các điểm công cộng tại thành Phố Hà Nội (các công viên, bãi cỏ, quảng trường), thành phố lại ngập tràn rác.
Các con đường rộng như Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Hoàng Quốc Việt đêm trung thu lúc nào cũng đông đúc, chủ yếu là thanh niên và sinh viên. Họ tụ tập trên những giải phân cách xanh mướt màu cỏ để nhảy múa hò hát mừng Trung thu. Những tấm biển “không dẫm lên cỏ" được nhổ lên vứt ngổn ngang.
 Nhiều nhóm sinh viên đã căng dây, chia lô giữ chỗ rồi cắt cử người trông ở các các bãi cỏ là những nơi lý tưởng để tụ tập, vui chơi. Những thanh niên này cứ vô tư trải bạt, chiếu, báo và bày biện hoa quả, bánh kẹo, đèn ông sao lên thảm cỏ mà công nhân công ty cây xanh đã mất cả năm dày công chăm sóc.
Trong những cuộc vui, chẳng còn ai để ý đến những cây cỏ đang phải oằn mình chịu đựng và rác đang ngày một nhiều lên. Sau những đêm trung thu và vui chơi của các bạn trẻ, các con đường đẹp đẽ thì trở nên tiêu điều. Cây cỏ thì xơ xác, phố phường ngập những rác của quà bánh, đồ chơi. Năm ngoái, một công nhân Xí nghiệp môi trường đô thị số 4, trực trên đường Nguyễn Chí Thanh cho biết, vệ sinh khu vực này do tổ 19, gồm 5 người phụ trách. Chỉ từ 17h đến 21h các chị đã thu dọn được 5 khối rác. Cứ hết rác mới hết ca, nên đêm 13 âm lịch, các chị phải 1h mới xong việc, còn chính rằm thì chắc phải 3-4h sáng mới được về nhà.

                                                        Bãi cỏ ngập rác sau đêm trung thu
 Nhân dịp Trung thu năm 2012, nhóm nữ sinh của chương trình học bổng Merali sẽ vận động các bạn sinh viên trong trường mình tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường bằng những hành động cụ thể:
- 100 bạn cam kết không vứt rác bừa bãi, không xả rác tại các nơi công cộng, nếu thấy rác thì nhặt và bỏ vào nơi quy định
- Vận động các bạn trong các câu lạc bộ và trong trường cam kết giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác nơi công cộng.
- Sau các cuộc vui chơi, liên hoan, từng cá nhân phải có ý thức dọn sạch các nơi mình đã vui chơi và sử dụng - Hàng ngày không vứt rác ra đường, ra bãi cỏ và các nơi công cộng khác

 Ngoài ra, Câu lạc bộ gồm 100 em nữ sinh nhận học bổng từ quỹ Merali sẽ tổ chức buổi giao lưu kết hợp giáo dục môi trường cho công chúng vào ngày Trung Thu, sáng 30 tháng 9 năm 2012. Mục tiêu của buổi giao lưu nhằm rèn luyện kiến thức và kỹ năng cho các em sinh viên giáo dục ý thức bảo vệ và gìn giữ môi trường cho các em nhỏ. Chương trình dự kiến tổ chức tại công viên Bách Thảo. Ngoài 100 em sinh viên nhận học bổng trong chương trình còn có sự tham gia của các học sinh tham gia trại hè của Trung tâm Giáo dục và Phát triển và các em học sinh ở các trường trên địa bàn Hà Nội đăng ký tham gia.

Rác tràn ngập sân vận động Mỹ Đình sau buổi biểu diễn MTV EXIT, tối 26 tháng 5, 2012
Previous
Next Post »