Vui chơi ngoài trời và sức khỏe của trẻ nhỏ.

ĐSGĐ-Vận động ngoài trời không chỉ đem lại sự cứng cáp mà còn tốt cho hệ miễn dịch và sức khỏe của trẻ.










Hiện có một số gia đình quá lo lắng luôn giữ trẻ trong nhà vì sợ trẻ ra chơi ngoài trời không an toàn hoặc bản thân cha mẹ quá bận rộn với công việc nên ít dành thời gian đưa trẻ đi chơi. Chính vì vậy, nhiều trẻ suốt ngày được giữ trong phòng điều hòa, được ngồi xem ti vi nhiều giờ trong ngày và ít được giao tiếp với bạn bè cùng lứa tuổi. Trẻ nhỏ liên tục ở trong nhà nhất là ở trong phòng điều hòa sẽ phải hít thở không khí ít được luân chuyển, không khí thiếu sự trong lành có chứa nhiều virus gây cảm lạnh đã tích tụ lâu trong phòng. Những trẻ được nuôi dưỡng như vậy rất dễ bị bệnh còi xương, dễ bị mắc cảm cúm, bệnh nhiễm khuẩn và thiếu linh hoạt, thiếu tự tin.

Ánh sáng mặt trời long lanh rực rỡ và không khí trong lành là món quà quý giá của thiên nhiên ban tặng cho con người. Trẻ nhỏ thường xuyên được tiếp xúc với những yếu tố thiên nhiên này sẽ phát triển khỏe mạnh. Khi trẻ được chạy nhẩy vui chơi ngoài trời là khoảng thời gian cơ thể tăng hoạt động thể lực giống như hình thức tập thể dục giúp hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho cơ bắp và xương, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, làm giảm nguy cơ bị béo phì. Chạy nhảy dưới ánh sáng mặt trời và hít thở không khí trong lành đó sẽ rèn luyện cho cơ thể trẻ có độ bền, sức mạnh và tính linh hoạt. Những động tác chạy nhảy của trẻ sẽ tác động vào các khớp của cơ thể, vào đầu các xương của chi giúp kích thích hệ xương phát triển và trẻ sẽ tăng chiều cao tốt.

Vận động ngoài trời không chỉ đem lại sự cứng cáp mà còn tốt cho hệ miễn dịch và sức khỏe của trẻ. 

 Hiện nay một số nghiên cứu khoa học cho thấy tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp trên da sẽ làm tăng số lượng các bạch cầu, các kháng thể miễn dịch và đặc biệt là khả năng vận chuyển ôxy của hồng cầu để giúp cơ thể tiêu diệt các siêu vi trùng và các vi khuẩn yếm khí. Những trẻ được ra chơi ngoài trời và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời từ nhỏ sẽ ít bị cúm, cảm lạnh và mắc bệnh nhiễm khuẩn do trẻ đã được rèn luyện thích ứng với môi trường sống và có sức đề kháng tốt. Vì vậy trước đây tắm nắng đã được sử dụng như một phương pháp điều trị bệnh lao và bệnh nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, vui chơi ngoài trời còn giúp: 

 - Tinh thần sảng khoái, khí huyết lưu thông tốt, tim hoạt động khỏe mạnh.

 - Tổng hợp vitamin D - tăng cường hấp thu canxi để phát triển hệ xương.

 - Hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn và giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

 Ảnh minh họa

Gần đây nhất, các nhà nghiên cứu của Úc vừa khám phá được rằng, việc cho trẻ chơi ngoài trời còn giúp bảo vệ các em khỏi các tật về mắt, đặc biệt là cận thị.

 Giúp cơ thể bé thích nghi tốt nhất với hoạt động ngoài trời:

- Nếu nhà có sân rộng, cha mẹ có thể tạo thành một sân chơi cho trẻ, trồng thêm rau, cây cảnh, nuôi chim chóc, cá vàng... Bọn trẻ vừa có chỗ vui chơi vừa làm việc như chăm sóc cây và cho chim, cho cá ăn. Trẻ nhỏ rất thích thú khi được giao công việc và qua đó giáo dục tính yêu lao động và tinh thần trách nhiệm cho trẻ.

- Khi trẻ ra ngoài trời, cha mẹ cần cho bé đội mũ có vành rộng để che nắng chói, thời điểm tốt nhất để bé vui chơi bên ngoài là trước 9h sáng và sau 3h chiều. Nếu bé vui chơi ở những nơi nắng nhiều (đi tắm biển chẳng hạn) thì cần bôi kem chống nắng để bảo vệ da cho bé.

- Mùa hè tuyệt vời nhất là cho trẻ đi tắm biển, các cháu sẽ được vui chơi đùa nghịch trên bãi cát đón ánh sáng mặt trời, các cháu sẽ được tắm mình trong nước biển chứa nhiều chất khoáng. Sau mỗi đợt nghỉ mát các cháu sẽ có làn da nâu rám nắng và cơ thể sẽ tăng chuyển hóa để ăn ngon miệng hơn, ngủ yên giấc hơn, chóng tăng cân, tăng chiều cao và đặc biệt tăng khả năng miễn dịch. Mùa đông vẫn cần duy trì thời gian cho trẻ ra chơi ngoài trời nhưng cần mặc ấm cho trẻ.

Qua các buổi đi chơi ngoài trời trẻ sẽ có cơ hội tìm hiểu được mọi vật, mọi sự việc trong thiên nhiên tươi đẹp. Khi vui chơi các cháu nhỏ có điều kiện tiếp xúc với bạn bè, mọi người xung quanh giúp cháu tăng khả năng giao tiếp và tính tự tin. Chính vì những lợi ích cả về thể chất và tinh thần này nên các bậc cha mẹ ngày nay cần phải tạo điều kiện để trẻ được vui chơi, vận động ngoài trời từ nhỏ.

PGS.TS.BS. Đỗ Thị Kim Liên – Hội Dinh dưỡng Việt Nam
http://baophunuthudo.vn
Previous
Next Post »