Hình ảnh Trại hè khám phá rừng Cúc Phương 2013

Khám phá rừng nguyên sinh - một trải nghiệm đặc biệt trong kỳ nghỉ hè năm nay của các bạn học sinh Trại hè Khám phá Cúc Phương 2013 diễn ra từ ngày 26 đến ngày 28 do Trung tâm Giáo dục và Phát triển tổ chức. Tham gia Trại hè năm nay có 31 bạn học sinh (từ 9 – 13 tuổi) đến từ nhiều trường trên địa bàn Hà Nội.

Hình 1: Cùng các trại viên Trại hè Cúc Phương 2013 kiểm tra chất lượng nước trên Đầm Vân Long - dưới chân núi Cúc Phương thuộc địa bàn Huyện Gia Viễn - Ninh Bình
Một trải nghiệm đặc biệt

Năm nay có nhiều bạn lần đầu tiên tham gia Trại hè, với chút bỡ ngỡ rụt rè ban đầu nhưng nhanh chóng hòa nhập với bạn bè mới qua các trò chơi và hoạt động tập thể. Đặc biệt là với việc hình thành hai nhóm Voọc, cả “bầy Voọc” này cứ quấn quýt với nhau, đi thăm Trung tâm cứu hộ Rùa, Trung tâm Cứu hộ Linh Trưởng,…. đã rút ngắn khoảng cách, xóa tan cái cảm giác bỡ ngỡ ban đầu.

Vượn, khỉ, hay rùa có lẽ không còn xa lạ với các bạn học sinh ở thành phố. Nhưng khác với những con thú vốn quen nhốt trong vườn bách thú là những con vượn, voọc khỏe khoắn, linh hoạt đang chờ ngày về với tự nhiên. Được tìm hiểu về thói quen, tập tính, quan hệ loài,…nhưng có lẽ điều mà các bạn học viên Trại hè thích thú nhất là được ngắm nhìn thỏa thích chú Vượn được 2 tháng tuổi (đang còn bú mẹ).

Khi tham quan Trung tâm Cứu hộ Rùa Cúc Phương, các bạn học sinh được tìm hiểu về các loài Rùa trên thế giới và tại Việt Nam, những loài rùa đang có nguy cơ bị tuyệt chủng,…và được nhìn tận mắt trứng rùa.


Hình 2: Tìm hiểu tập tính các loài Rùa tại Trung tâm Cứu hộ Rùa - VQG Cúc Phương

Khám phá rừng tái sinh, ….


Ngày thứ hai của trại hè là một ngày bận rộn với các bạn học viên, ngoài việc tham quan, tìm hiểu hai Trung tâm cứu hộ trên, các bạn đã được tham quan Vườn thực vật Cúc Phương, nơi trồng, lưu trữ, nhiều loài cây quý. Được tìm hiểu về rừng tái sinh, nơi có những loài cây đang vươn mình mạnh mẽ sau khi bị chính con người tàn phá trước đây. Và hiện đang được khôi phục, trồng mới nhiều loại cây quý, cây đặc chủng. Có nhiều loài vật được cứu hộ, chăm sóc và thả về môi trường “bán tự nhiên” cho chúng làm quen với môi trường sống trước khi về với tự nhiên. Cũng tại đây, các học viên của Trại hè Cúc Phương 2013 đã tìm hiểu, lắng nghe hướng dẫn, quan sát tỉ mỉ để lập “Hồ sơ cây”.

Hình 3: Trại hè Cúc Phương 2013 tham gia sân chơi "Siêu Thủ Lĩnh 2013 cua VTV6

Cũng trong ngày thứ hai này, một món quà đặc biệt được các anh chị tham gia chương trình “Siêu thủ lĩnh” của chuyên mục Tuổi trẻ với Tổ Quốc mang đến cho các bạn học viên Trại hè. Thông qua việc trực tiếp tham gia câu chuyện truyền thuyết về Sơn Tinh và Thủy Tinh, Không chỉ là việc được tham gia một chương trình Truyền hình thực tế của VTV6, chương trình đã mang đến những câu chuyện, trò chơi và bài học bổ ích về thiên nhiên và môi trường.


Thăm thú đêm trong rừng Cúc Phương

Sau giờ ăn tối, ngày Trại hè thứ hai tại Cúc Phương, hai nhóm Voọc đã sẵn sàng lên đường khám phá không gian đêm rừng, có lẽ vì trời mới mưa xong và các bạn nhỏ của Trại hè lại đông nữa nên các loài thú lớn trong rừng đã chạy trốn, nhưng không vì thế mà làm mất đi sự hăng hái, hứng thú của các bạn học sinh của Trại hè. Tắt hết đèn chiếu sáng, hàng ngàn chú Đom đóm lập lòe, tỏa sáng đêm rừng cùng hàng ngàn tiếng kêu râm ran (sau một hồi tìm kiếm, các học sinh của trại hè cũng đã phát hiện ra chủ nhân của những tiếng kêu đó là “những chú côn trùng màu xanh có hình dáng giống con cào cào nhưng to hơn nhiều”).


Đi bộ xuyên rừng nguyên sinh và bài học đi tìm dấu vết,….

Kế hoạch đi thăm Cây Chò xanh ngàn năm tuổi của trại hè Cúc Phương đã không thể thực hiện được vì trời mưa to nhưng không ai phải luyến tiếc điều đó . Cả Trại hè kéo nhau vào Vườn Thực vật Nguyên sinh, cách “đại bản doanh của Trại hè hơn 20 km, nơi này trước đây là một bản làng của đồng bào Mường, sau này khi thành lập Vườn Quốc Gia người ta đã di chuyển bản làng này đi, thành lập khu tái định cư cho đồng bào ở các vùng đệm, bên ngoài Vườn Quốc Gia.

Hình 4: Trại hè luôn đầu ắp những nụ cười ....

Tại Vườn thực vật nguyên sinh này, lần đầu tiên các bạn học sinh của trại hè được quan sát tận mắt những cây Chò Chỉ, Chò Xanh, cao vút tầm mắt, nhiều người nắm tay nhau mới ôm được gốc cây; những cây Dương Xỉ thân gỗ cao to khác thường; những loài cây dây leo chằng chịt. Đặc biệt các bạn chú ý đến Cây Đa bóp cổ hay còn gọi là cây Đa phản chủ. Qua lời giới thiệu của các cô chú hướng dẫn, các bạn được biết loài cây này chỉ mọc được bằng các hạt cây đã qua đường tiêu hóa của các loài chim, chúng thường ăn quả, rồi nhả hạt, các hạt Đa ấy có thể mắc lại trên các cây to. Chúng nảy mầm và đâm dần rễ xuống mặt đất theo thân cây to, tới khi tiếp đất rồi, rễ cây đa phát triển nhanh, ôm chặt lấy cây chủ, rồi cây chủ bị chiếm hết chất dinh dưỡng và ánh sáng, chúng chết dần và mục nát cho tới lúc để lại trong lòng cây Đa một khoảng trống được gọi là “giếng trời” là vị trí của cây chủ đã bị mục nát. Cuộc “xâm lấn” này thể hiện cuộc đấu tranh sinh tồn của các loài cây rừng.

 Trại hè Cúc Phương 2013
Hình 5: Những giờ học thú vị trong rừng Cúc Phương
Cũng tại đây, hai nhóm Vọoc đã tham gia một trò chơi là “Tìm dấu vết”. Trong rừng có nhiều con đường mòn, nhiều ngã ba, ngã tư và rất dễ bị lạc. Vì thế, Ban tổ chức Trại hè đã buộc lại hai màu dây trên đường đi, rồi khi quay trở về mỗi nhóm sẽ tìm một màu dây và theo đường dây buộc trở về địa điểm tập trung. Với sự nỗ lực của các thành viên, nhóm Voọc Quần đùi đã xuất sắc giành chiến thắng và nhận được phần quà từ Ban tổ chức.

Trong chuyến thăm quan rừng nguyên sinh lần này, các bạn học viên Trại hè còn học hỏi được nhiều kĩ năng bổ ích khi bị lạc trong rừng như: Lấy nước uống từ cây chuối rừng, để lại dấu vết trên đường đi, cách phòng thú giữ,…đặc biệt là kĩ năng phối hợp làm việc nhóm khi cùng nhau tìm lại dấu vết, giúp đỡ nhau vì trời mưa, có ong và muỗi vắt,…

Hình 6: Chụp ảnh lưu niệm trong rừng nguyên sinh - vùng lõi VQG Cúc Phương

Mỗi chuyến đi đến các Vườn Quốc gia, các Trạm Đa dạng sinh học, Trung tâm Cứu hộ động vật,… đều luôn thật đặc biệt không chỉ với các em nhỏ của trại hè mà còn đặc biệt với tất cả cộng đồng. Vì một thế giới xanh hơn, một tương lai tươi sáng hơn. Cùng bảo vệ rừng, môi trường sinh thái và đa dạng sinh học như bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta vậy.

Đường link xem clip trại hè Cúc Phương 2013:

https://www.youtube.com/watch?v=satyDxYy1AU




https://www.youtube.com/watch?v=QX8u_Xgm5_Q

Chúng tôi đã gửi kết quả đo nước của các em tại Đầm Vân Long đến Tổ chức Giám sát nước Quốc tế xem chi tiết tại đây


Previous
Next Post »