Trung tâm Giáo dục và Phát triển hỗ trợ dự án "Rừng ơi"

Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) - Chắp cánh cho những ước mơ xanh, cầu nối hay bệ phóng cho những ý tưởng mới, khao khát hành động vì môi trường và cộng đồng của giới trẻ.

Thực vậy, Trung tâm Giáo dục và Phát triển không chỉ là đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động về Giáo dục thực địa, các chương trình về giáo dục môi trường hay biến đổi khí hậu,… mà còn là đơn vị bảo trợ, hỗ trợ cho nhiều dự án Xanh của thanh niên, điển hình trong đó là Dự án Rừng Ơi! 2013.

Dự Án Rừng ơi! 2013 do nhóm du học sinh, sinh viên Việt Nam đang theo học tại Mĩ, Anh,.. kết hợp với một số học sinh, sinh viên đang học tại Việt Nam tổ chức, dưới sự bảo trợ và hỗ trợ của Trung tâm Giáo dục và Phát triển.

Rừng Ơi! 2013 là chương trình tập trung vào mục đích giáo dục nhằm đem đến cái nhìn trung thực hơn về rừng và nâng tầm hiểu biết của học sinh, sinh viên Việt Nam về tầm quan trọng của rừng và bảo vệ rừng; đồng thời bồi đắp tình yêu dành cho rừng.


Dự án bao gồm hai phần chính:

Tháng giáo dục

Tháng giáo dục được tổ chức từ ngày 15/6 – 15/7/2013 tại 4 địa điểm: Trường THCS Tây Sơn; Trường THCS Đống Đa; Trung tâm Văn hóa Thể thao Yên Hòa; Bảo tàng Phụ nữ. Tháng giáo dục của dự án đã nhận được sự giúp đỡ, đóng góp và tham gia nhiệt tình từ các vị khách mời như: GS TS Nguyễn Lân Dũng; GS TS Phùng Tửu Bôi; GS TS Nguyễn Đình Hòe, … cùng đại diện các tổ chức CED, ENV; C&E; WCS; Live and Learn đồng thời thu hút được 310 học sinh, sinh viên tham gia. Tháng giáo dục đã mang đến cho học sinh, sinh viên những kiến thức lý thú, bổ ích, giúp các em nâng cao nhận thức và trách nhiệm của giới trẻ về vấn đề bảo vệ rừng và môi trường.


Trại hè khám phá Cúc Phương

Trại hè được tổ chức làm hai đợt: Đợt 1 từ ngày 22 đến 24/7/2013; Đợt 2 từ ngày 26 – 28/7/2013. Mỗi đợt có 25 em học sinh, sinh viên xuất sắc từ tháng giáo dục tham gia. Tại Trại hè Khám phá Cúc Phương, ngoài việc được sinh hoạt học tập trong môi trường tập thể cùng nhau, các em còn được tham gia vào một môi trường học tập, khám phá và trải nghiệm vô cùng lí thú: Thăm quan vườn thực vật, Trung tâm Cứu hộ Rùa, Trung tâm Cứu hộ Linh Chưởng; Thăm thú đêm tại Trung tâm Cứu hộ thú ăn thịt nhỏ, thăm cây Chò xanh ngàn năm và đặc biệt là hoạt động giao lưu đốt lửa trại. Chuyến đi không chỉ để lại cho người tham gia những kiến thức thực tế quý báu và thú vị mà còn mang đến những kỷ niệm của tình bạn sau một mùa hè đáng nhớ.



Cuộc thi vẽ tranh (Art Contest): “Trong mắt em, rừng là gì? Hãy vẽ ra nhé!” là một sự kiện bên lề của Dự án giáo dục Rừng Ơi! 2013, được tạo ra mới mong muốn khơi gợi trong các em học sinh tình yêu cũng như ý thức, trách nhiệm với việc bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường thiên nhiên Việt Nam, các bức tranh được lựa chọn từ cuộc thi được trưng bày tại Gala Rừng Ơi! (được tổ chức vào ngày 2/8/2013 tại Nhà Khách Quân Đội, 33C Phạm Ngũ Lão).


Cảm nhận, đánh giá về chương trình

GS. TS Phùng Tửu Bôi: “Đây là một ý tưởng độc đáo. Các bạn sinh viên đã gắn rừng Việt Nam với rừng thế giới, nêu lên được vai trò quan trọng, giá trị của rừng với con người và giúp học sinh ở Việt Nam hiểu thêm về rừng. Yêu rừng mới giữ được rừng”.

GS. TS. Nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân Dũng: “Việt Nam đang bị tổn thất rất lớn, năm 1943 độ che phủ rừng là 43,2%, đến năm 2005 độ che phủ chỉ còn 30%. Và tám năm qua rừng vẫn đang cháy. Tôi là đại biểu quốc hội của các tỉnh có rừng, tỉnh Đắc Lắc, tỉnh Đắc Nông, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, tôi thấy vô cùng xót xa vì rừng vẫn đang cháy. Vì vậy, ý tưởng và tấm lòng của các bạn trẻ là rất đáng quý. Các em đã mang hiểu biết, nhận thức của mình ở nước ngoài về phục vụ cộng đồng, giúp các em nhỏ hơn có ý thức bảo vệ tự nhiên, bảo vệ rừng. Các em đã tự bỏ tiền về nước, bỏ tiền đứng ra tổ chức hoạt động này, chúng ta nên ủng hộ. Tôi mong nhà nước sẽ dành một khoản kinh phí nhất định để hỗ trợ dự án này, đưa các em vào chương trình cấp nhà nước để cùng các em biến bảo vệ rừng thành hiện thực, không còn tình trạng cháy rừng tràn lan và kéo dài như hiện nay”

Bà Tô Kim Liên (Giám đốc CED): "Đây là một dự án hiệu quả, các bạn sinh viên làm rất tốt, từ trước đến nay ở Việt Nam, nhất là trong những năm gần đây có rất nhiều các chương trình Trại hè dành cho học sinh. Nhưng đây là dự án đầu tiên từ ý tưởng, thiết kế chương trình, vận động kinh phí và tổ chức hoạt động đều là do sinh viên thực hiện"

Chị Phương Anh (phụ huynh học sinh tham gia Dự án): “Ở thành phố, sân chơi hè miễn phí mà bổ ích thế này cho trẻ rất thiếu. Bình thường, hè năm nào tôi cũng phải đăng kí lớp học thêm cho con vì ở nhà không ai trông, ngày nào không đi học thì cháu tự chơi trong nhà vì ra ngoài rất nguy hiểm. Đến đây đông vui, lại được tham gia nhiều hoạt động nên cháu rất thích thú”

Trung Kiên (sinh viên tham gia Dự án): “Nhờ Rừng ơi, em đã quen được những người bạn mới rất thân thiện, vui tính và dễ gần. Chúng em có cơ hội nói chuyện, làm việc nhóm, chơi trò chơi cùng nhau, từ những người hoàn toàn không quen biết trở nên thân thiết, gần gũi và chúng em đã có nhiều kỉ niệm vui vui nho nhỏ khó quên. Đây là khoảng thời gian mà nụ cười không bao giờ tắt trên môi của tất cả các thành viên. Một khoảng thời gian đáng nhớ!”
Previous
Next Post »