Học thực địa tại Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam

Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam là một trong những địa điểm học thực địa lý thú ở Thành phố Hà Nội. Cũng với mục đích giúp học sinh THPT có nhiều cơ hội học thực địa, trong tháng 10 vừa qua, Trung tâm Giáo dục và Phát triển (Trung tâm) đã phối hợp với Bảo tàng thiên nhiên (Bảo tàng) tổ chức cho khối lớp 7 trường THCS Thực Nghiệm Hà Nội đi học tại Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam.




 

Tất cả các chủ đề trong phòng trưng bày đều liên quan đến các môn học của học sinh đặc biệt là môn Sinh học. Ngoài môn Sinh học, các em có thể liên hệ với các môn học khác, như: Địa lý, Lịch sử, Công nghệ,… Việc thực hiện tốt kỷ luật và nội quy khi học tại Bảo tàng cũng là một phần nội dung của môn Giáo dục công dân.


  

Mặc dù thời gian học chỉ có 2 tiết trong Bảo tàng (một tiết xem phim, một tiết làm việc nhóm trong phòng trưng bày) nhưng khối lượng kiến thức các em tiếp thu được là rất lớn và bổ ích. Học sinh luôn tỏ ra rất thích thú. Các nội dung học trong chương trình do Trung tâm thiết kế cũng đã kích thích sự tìm tòi, khám phá của học sinh.

   


Ngoài các cô hướng dẫn viên nhiệt tình, xinh đẹp ra thì luôn có 2 cán bộ chuyên về tiến hóa và côn trùng hướng dẫn và sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của học sinh.

   

Sau buổi học tại Bảo tàng, giáo viên phụ trách môn sinh của các lớp có cho học sinh làm bài tập thu hoạch theo nhóm để kiểm tra kiến thức các em học được ở Bảo tàng. Bên cạnh đó, Trung tâm còn lấy ý kiến của các em học sinh sau buổi học qua phiếu đánh giá. Nhìn chung, các em đều cảm nhận rằng học tại bảo tàng rất thú vị, thoải mái, tiếp thu nhanh, được tìm hiểu những hiện vật mà cô giáo không có điều kiện giới thiệu trên lớp như: các tiêu bản động thực vật, các mẫu hóa thạch, phim 3D,…; học một buổi ở Bảo tàng thu được nhiều kiến thức hơn so với cùng thời lượng ấy ở trên lớp.

 




Qua đây, chúng ta thấy được bất kỳ trường học nào cũng có thể tự tổ chức cho học sinh đi học tại Bảo tàng. Nếu là trường ở Hà Nội, những trường ở gần chỉ cần đầu tư 3 tiết học, những trường ở xa thì có thể bỏ ra cả một buổi cho mỗi lớp. Chỉ cần học trong Bảo tàng 2 tiết các em cũng đã có thể khái quát được sự tiến hóa của giới động, thực vật, tìm hiểu sâu về một chủ đề nào đó, xem một bộ phim 3D về thiên nhiên kỳ thú. Học tại Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam thực sự rất bổ ích và cần thiết cho mọi lứa tuổi.

Các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh quan tâm đến Bảo tàng có thể tham khảo thêm các chương trình tại website của Bảo tàng: http://vnmn.ac.vn/vi/

Trung tâm Giáo dục và Phát triển
Previous
Next Post »