Học thực địa tại Vườn quốc gia Ba Vì tháng 11 năm 2015

Trong hai ngày 23 và 27 tháng 11 năm 2015, nằm trong chuỗi các hoạt động của dự án Giáo dục thực địa do Quỹ Rufford tài trợ, Trung tâm Giáo dục và Phát triển đã phối hợp với Trường THCS Thực Nghiệm tổ chức cho 4 lớp khối 6 đi học thực địa tại Vườn quốc gia Ba Vì.

Như thường lệ, thời gian buổi sáng các bạn học sinh sẽ được nghe các cô chú cán bộ kiểm lâm kể những câu truyện dân gian gắn liền với sự tích núi Ba Vì. Cô chú kiểm lâm sẽ giới thiệu cho các bạn về đặc điểm tự nhiên và bảo tồn đa dạng sinh học của VQG Ba Vì, vai trò của VQG Ba Vì đối với đời sống con người.

Một số loài cây quý hiếm tại VQG Ba Vì:

Một số loài động vật có mặt ở VQG Ba Vì:



Sau khi nghe giới thiệu, các bạn học sinh được tham gia vào nhưng trò chơi đầy thú vị liên quan đến chủ đề thiên nhiên.

Sau những phút thư giãn với những trò chơi vui vẻ: Một ngày trong rừng, Đi tìm sự sống. Phần tiếp theo của giờ học thực địa buổi sáng là các bạn học sinh được đi tham quan và tìm hiểu sơ qua hệ thực vật tại khu vực cốt 400 để chuẩn bị cho phần nội dung phải tìm hiểu vào buổi chiều. Trong quá trình đi tham qua các bạn học sinh được các cô, chú kiểm lâm giới thiệu và chỉ ra một số những nét đặc trưng của một số loài đặc hữu của VQG Ba vì.


Với việc được các cô chú kiểm lâm giới thiệu những nét đặc trưng của những loài thực vật đại diện cho từng ngành vào buổi sáng, nên khi vào giờ học thực hành buổi chiều, các bạn học sinh theo các nhóm đã dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu cụ thể về đặc điểm các bộ phận sinh dưỡng, sinh sản, đặc điểm sinh thái của cây.

Hình ảnh nhóm “Rêu” đang quan sát tìm hiểu về cây Rêu bám trên các cây lớn:


Nhóm “Ngành hạt trần” quan sát tìm hiểu về cây Thông xanh, Thông lá tre, Bách:


Nhóm “Quyết và Dương xỉ” tìm hiểu về cây Dương xỉ, cây Rau bợ:


Sau khi tìm hiểu ngoài thực địa. Các nhóm lại tập trung tổng kết lại kết quả học tập buổi chiều vào những tờ giấy A0:



Chỉ với một ngày học, các bạn học sinh đã được thực hành quan sát và tìm hiểu rất nhiều loài cây thuộc các ngành thực vật trong môn sinh học lớp 6.

Trung tâm Giáo dục và Phát triển
Previous
Next Post »