Học sinh THCS Thực Nghiệm tổ chức chương trình thay đổi định kiến về giới trong nghề nghiệp

Nằm trong chuỗi hoạt động phá bỏ định kiến về giới trong nghề nghiệp, vào chiều ngày 24/03/2017, tại trường THCS Thực Nghiệm đã diễn ra chương trình hội chợ khoa học, tôn vinh những ước mơ nghề nghiệp của các em.
Học sinh THCS Thực Nghiệm tổ chức hội chợ khoa học và tham gia trả lời câu hỏi từ chương trình nữ giới với công nghệ

 “Việt Nam có truyền thống là nữ giới không nên tham gia vào các ngành sử dụng trí tuệ nhiều...”
Trong khuôn khổ chương trình là phần thi hỏi đáp thú vị về chủ đề "Nữ giới với công nghệ". Các em học sinh đã bày tỏ quan điểm của mình thông qua các câu hỏi đơn giản như "Theo em, nữ giới có ưu thế gì hơn so với nam giới khi làm việc liên quan đến lĩnh vực khoa học và công nghệ?", "Nữ giới có nên làm việc trong lĩnh vực này không?". Đã có rất nhiều câu trả lời được ghi nhận nêu lên quan điểm riêng của các em nhưng cũng là vấn đề chung của xã hội.
Em Nguyễn Quỳnh Chi (lớp 9A, trường THCS Thực Nghiệm) cho rằng “Từ nhiều năm nay, Việt Nam có truyền thống là nữ giới không nên tham gia vào các ngành sử dụng trí tuệ nhiều nhưng theo em nhận xét thì nữ giới có khả năng phân tích nhạy bén các vấn đề trong xã hội và họ có thể tìm ra những phương án phù hợp nhất trong từng trường hợp một.”.
"Nữ giới có thể nghĩ thông suốt hơn và làm việc chăm chỉ hơn nam giới. Em nghĩ hiện nay khoa học công nghệ đang chiếm phần lớn ở tất cả các lĩnh vực nên nếu nữ giới muốn có kinh tế tốt hơn thì nên tham gia vào lĩnh vực này"
"Em nghĩ nữ giới sẽ tỉ mỉ và cần cù hơn nam giới. Nữ giới làm việc trong ngành công nghệ cũng tốt, vì có thể nhìn khoa học công nghệ theo một phương diện nào đấy khác. Nữ giới có thể làm nếu họ thực sự đam mê công việc ấy.”

Còn theo em Phùng Thảo Vân (lớp 9D, trường THCS Thực Nghiệm) “Em nghĩ nữ giới sẽ tỉ mỉ và cần cù hơn nam giới. Nữ giới làm việc trong ngành công nghệ cũng tốt, vì có thể nhìn khoa học công nghệ theo một phương diện nào đấy khác. Nữ giới có thể làm nếu họ thực sự đam mê công việc ấy.”
Trần Gia Bảo (lớp 7A, trường THCS Thực Nghiệm) lại đưa ra suy nghĩ về khía cạnh kinh tế “ Nữ giới có thể nghĩ thông suốt hơn và làm việc chăm chỉ hơn nam giới. Em nghĩ hiện nay khoa học công nghệ đang chiếm phần lớn ở tất cả các lĩnh vực nên nếu nữ giới muốn có kinh tế tốt hơn thì nên tham gia vào lĩnh vực này.”

“Sau này lớn lên, em có thể trở thành kĩ sư điện nếu theo đuổi ngành khoa học công nghệ”
Ngay từ khi cấp 2 nhưng các bạn đã có những ý kiến và định hướng nghề nghiệp cho bản thân rất đúng đắn và thiết thực. Bạn Bùi Hải Tùng (lớp 7D, trường THCS Thực Nghiệm) bày tỏ “Sau khi học tập các môn khoa học kĩ thuật, em có thể làm việc về điện chẳng hạn, tại vì em đã học điện rồi, em đã biết được dòng điện, nguồn điện rồi”. Bạn Đoàn Bạch Ngọc (lớp 9D, trường THCS Thực Nghiệm) lại cho biết “Sau khi học tập trong lĩnh vực này em có thể ra nước ngoài và làm việc trong các ngành nghiên cứu, kĩ thuật an toàn giao thông, cơ giới hóa”. Nguyễn Quỳnh Chi (9A, trường Thực Nghiệm) cho biết “Sau khi học các môn liên quan đến khoa học kĩ thuật, em có thể áp dụng kĩ năng tư duy phân tích vào các ngành nghề khác nhau như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, xử lý chất thải” nhưng theo bạn Nguyễn Anh Thư (lớp 9C, trường THCS Thực Nghiệm) lại chia sẻ rằng “Em thấy ngành nghề nào cũng sẽ cần các môn về khoa học kĩ thuật nên chúng ta có thể ứng dụng nó trong tất cả các lĩnh vực”
Chương trình diễn ra trong không khí sôi động, vui tươi, thu hút sự tập trung của các em học sinh


Chỉ với vài câu hỏi phỏng vấn nhưng các bạn học sinh đã đưa ra những ý kiến cá nhân của mình về nghề nghiệp sau này, nhất là quan điểm về vấn đề định kiến về giới trong công việc. Qua đó, chúng ta có thể thấy rằng nữ giới hay nam giới đều có cơ hội như nhau nếu có những kĩ năng đáp ứng được yêu cầu công việc như chăm chỉ, cần cù, khéo léo... Không nên định hướng, bó buộc sự sáng tạo, sự lựa chọn nghề nghiệp của các em thông qua những định kiến về giới tính hay quan điểm cá nhân của mình.

Xem thêm hình ảnh về chương trình tại đây
Previous
Next Post »