Trạm Đa dạng Sinh học Mê linh điểm đến thú vị với nhiều hoạt động hè bổ ích cho học sinh

Trạm Đa dạng Sinh học Mê linh điểm đến thú vị với nhiều hoạt động hè bổ ích cho học sinh. Để tổ chức chương trình Trại hè cho học sinh vào mỗi dịp nghỉ hè hay các chương trình hoạt động cuối tuần, Trung tâm Giáo dục và Phát triển không ngừng khám phá, xây dựng và phát triển những địa điểm mới sao cho phù hợp nhất với từng nội dung.
Được sự ủng hộ và phối hợp của Viện Sinh Thái và Tài nguyên sinh vật (thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), ngày 5/3/2013, Đoàn Công tác của Trung tâm đã đi khảo sát tiền trạm tại Trạm Đa dạng sinh học Mê Linh - một trạm nghiên cứu khoa học của Viện này.
Kết quả của chuyến đi khảo sát này là Đoàn công tác của CED đã tìm ra một địa điểm lý tưởng để tổ chức Trại hè Khoa học cho học sinh.

Hình 1: Đoàn Khảo sát, tiền Trạm của Trung tâm Giáo dục và Phát triển tại Trạm 
Trạm Đa dạng sinh học Mê Linh nằm trên địa bàn xã Ngọc Thanh, Thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc. Giáp ranh với Vườn quốc gia Tam Đảo theo hướng đông, đó cũng chính là lí do vì sao Trạm còn được coi là hành lang xanh của Vườn quốc gia này. Nằm ở độ cao gần 500m so với mặt nước biển, tổng diện tích của Trạm là 170.3ha, bao gồm gần 70 ha rừng thứ sinh, 30 ha rừng trồng, hơn 60 ha cây bụi, ao suối và 3 ha dành cho khu nhà làm việc của Trạm. Bên cạnh chức năng bảo vệ rừng đầu nguồn, phục hồi rừng, nhân nuôi và cứu hộ các loài động vật bị bắt giữ, Trạm Đa dạng sinh học Mê Linh còn thực hiện các chương trình bảo tồn các loài bản địa thông qua phục hồi và trồng rừng. Mục tiêu chính của chương trình này là nhằm lưu giữ, nhân nuôi sinh sản và tiến hành các nghiên cứu về các loài động thực vật của Việt Nam. Trong thời gian qua, Trạm đã thực hiện các chương trình bảo tồn chuyển vị và nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu đã thống kê được 59 loài động vật có xương sống gồm: 19 loài thú, 22 loài bò sát và 18 loài ếch nhái.
Trong khu vực bảo tồn bán tự nhiên (bán hoang dã) của Trạm, hiện vẫn có thể bắt gặp nhiều loài động vật như: Hươu, lợn rừng, cầy, sóc, dúi, rắn… Thực vật có khoảng 1.200 chủng loại cây tự nhiên và nhân tạo. Hệ thực vật ở Trạm được chia thành các bộ, gồm bộ thực vật trên núi đất, thực vật trên núi đá, thực vật hạt trần, bộ tre trúc, thực vật ưa ẩm, thực vật thủy sinh…Hệ sinh thái của Trạm giờ đây không chỉ có các loài cây địa phương mà còn được bổ sung 88 loài thực vật trên khắp đất nước như kim giao, nghiến, sưa, sao đen, nhội, lát hoa, vàng anh, kháo, chò nâu...
Hình 2: Kỳ Nhông được chăm sóc, cứu hộ tại Trạm Đa dạng Sinh học Mê Linh
Cũng trong khu vực bảo tồn bán tự nhiên có khu nuôi bướm; khu nuôi các loài lưỡng cư (ếch, nhái); khu nuôi các loài bò sát (rắn, cá sấu, rùa). Thú lớn có đàn hươu sao, khỉ được mang từ vùng núi phía tây Nghệ An và Khu du lịch Suối Hai. Lớp bò sát có rắn roi, rắn lục, thằn lằn cá sấu, cá cóc Tam Đảo (động vật đặc hữu của Tam Đảo), cá cóc Việt Nam mang về từ tây Yên Tử, các loài ếch nhái.

Trạm sở hữu 1 bộ sưu tập đáng chú ý nhất - bộ sưu tập rùa, hiện có 11 loài rùa với hơn 80 cá thể. Các loài rùa như rùa Đất Lớn, Bốn Mắt, Núi Vàng,Trung Bộ, Sa Nhân, Sê-pôn, ... được nuôi trong môi trường tự nhiên và bán tự nhiên để so sánh.
Hình 3: Khu cứu hộ Rùa tại Trạm Đa dạng sinh học Mê Linh
Trạm Đa dạng sinh học Mê Linh là vườn lan hơn 30 loài với 300 mẫu lan khác nhau. Các mẫu hoa lan được mang về chủ yếu từ các địa phương vùng núi phía Bắc.
Hình 4: Một góc vườn Lan ....

Hình 5: Trong rừng có nhiều loại hoa quả đặc trưng

Hình 6: Địa điểm lý tưởng để cắm trại và chơi thể thao

Hình 7: Những bông hoa nhỏ đua bên bờ suối

Hình 8: Khu bảo tồn bán hoang dã ....của các loài động - thực vật


Chung Thủy
Nguồn CED

Previous
Next Post »