Học thực địa tại Trung tâm cứu hộ Gấu - VQG Tam Đảo

Giáo dục “Công bằng môi trường” là một trong những hoạt động chính khóa được thực hiện bởi trung tâm giáo dục và phát triển (CED) cùng trường PTCS thực nghiệm nhằm mục đích giáo dục và nâng cao nhận thức về môi trường cho các học sinh từ độ tuổi 8 - 13. Vào ngày 28/3/2014 vừa qua, các bạn nhỏ lớp 4C và 4D trường tiểu học thực nghiệm đã có chuyến đi thực địa cùng nhau tại trung tâm cứu hộ GấuVườn quốc gia Tam Đảo. Hãy theo chân các bạn nhỏ cùng khám phá khu rừng này nhé.
Nằm trên khu đất rộng 12 ha, Trung tâm cứu hộ Gấu là nơi bảo tồn các loài gấu đã được liệt vào danh sách đỏ trước nguy cơ bị săn bắt, nuôi nhốt và tuyệt chủng. Đây cũng là trung tâm cứu hộ Gấu vào loại hiện đại nhất khu vực Châu Á, thuộc dự án Tổ chức động vật Châu Á. Ngay khi mới đặt chân tới đây, nhiều bạn nhỏ đã òa lên thích thú vì những thông điệp vui nhộn mang tinh giáo dục về bảo vệ môi trường và quyền lợi động vật. Song song đó cũng là sự háo hức, tò mò vì không biết những hoạt động nuôi gấu trong trang trại như thế nào, cho đến khi bước chân vào phòng giới thiệu và được nghe khái quát các thông tin về lịch sử ra đời, mục đích cùng câu chuyện về các chú Gấu sống tại đây.
Hình 1. Các bạn nhỏ lắng nghe nhân viên giới thiệu về trung tâm





Sau 20 phút chăm chú lắng nghe, các bạn nhỏ lớp 4C và 4D bắt đầu chuyến tham quan trung tâm cứu hộ Gấu Tam Đảo. Được chia ra làm 2 khu riêng biệt với 2 loài gấu đặc trưng là Gấu chó và Gấu ngựa, các bạn nhỏ có thể dễ dàng quan sát và nhận dạng ra từng loài gấu riêng biệt trong trung tâm. Việc tham quan này không chỉ làm cho các du khách nhỏ nâng cao vốn hiểu biết về loài Gấu, mà từ đó, còn có nhận thức tích cực hơn đối với môi trường sống và bảo tồn loài gấu nói riêng và các loài động vật nói chung.
Hình 2. Tham quan khu vực bán tự nhiên

Điều đặc biệt nữa ở Trung tâm này là vườn cây thảo dược, nơi giới thiệu các loài cây thảo dược có tác dụng chữa bệnh hiệu quả, thay cho việc sử dụng mật gấu trái phép để chữa bệnh.


Hình 3. Chụp hình tại vuờn thảo duợc làm tư liệu
















Sau 1 vòng tham quan và tìm hiểu khu vực bán tự nhiên, các bạn nhỏ đã tập trung tại phòng học ban đầu để tham gia các trò chơi đố vui kiến thức về loài vật đáng yêu này.
Trong suốt thời gian nghỉ giữa giờ, các anh chị tình nguyện viên của trung tâm CED đã tổ chức các trò chơi tiếng anh vừa nâng cao khả năng sự dụng tiếng anh của các bạn nhỏ, vừa gia tăng sự thú vị trong chuyến đi thực địa.

Hình 4. Tình nguyện viên nuớc ngoài cùng các bạn nhỏ chơi trò chơi "I Spy" vào giờ nghỉ trưa


Chiều tới, chuyến đi thực địa bắt đầu khi các bạn nhỏ nối tiếp nhau theo chú kiểm lâm tại vườn Quốc gia Tam Đảo vào rừng. Dọc theo con đường đất trải đầy lá, các bạn đã được nghe và tìm hiểu về các tầng, các tán trong khu rừng. Được biết rõ và cụ thể hơn về cấu tạo rừng như thế nào. Đặc biệt, có nhiều bạn nhỏ rất thích thú và đặt ra những câu hỏi mình thắc mắc hay chưa rõ cho chú kiểm lâm để có lời giải đáp.
Hình 5. Tìm hiểu về thực vật trong rừng duới sự chỉ dẫn của chú kiểm lâm
Trở về trung tâm và có chuyến tham quan về các loài thực vật và dộng vật tại phòng tu hoc, các bạn nhỏ đều chăm chú, quan sát tỉ mỉ các hình vẽ để từ đó có thể hiểu và biết rõ hơn về các loài thực vật động vật tại trung tâm. Nhiều câu hỏi thú vị cũng đã được đặt ra bởi các bạn nhỏ, song chúng đều đã được giải đáp một cách hóm hỉnh từ anh Nguyễn Thành Chung (cán bộ trung tâm CED).
Một số hình ảnh của các bạn học sinh lớp 4C và 4D trong chuyến đi thực địa vừa qua:
Hình 6. Trên đuờng tham quan khu vực bán tự nhiên
Hình 7. Các bạn nhỏ tìm hiểu thông tin về loài gấu
Hình 8. Giao lưu trò chơi giữa 2 lớp
Hình 9. Trên đuờng vào rừng dưới sự chỉ dẫn của chú kiểm lâm
Hình 10. Chăm chú ghi chép những thông tin quan trọng trong chuyến đi thực địa
Hình 11. Các bạn nhỏ trong phòng tự học

Nguồn traihehanoi.com - Tuyetnhung CED

Previous
Next Post »