Trại hè năm 2016

Trong tháng 6 vừa qua Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) đã tổ chức 2 trại hè dành cho học sinh tại Vườn quốc gia Ba Vì (13 – 17/06/2016) và Trường tiểu học Thực Nghiệm (20 – 24/06/2016). Chương trình đã thu hút được sự tham gia của hơn 70 em học sinh đến từ các trường khác nhau trên địa bàn Hà Nội. 


TRẠI HÈ BA VÌ 2016


Đến với trại hè Vườn quốc gia Ba Vì năm nay các em được trải nghiệm, tiếp cận rất nhiều kiến thức thú vị. Chương trình trại hè Ba Vì 2016 giúp học sinh làm quen và tiến hành các bước thực hiện các nghiên cứu khoa học. Các em được làm quen với những bước cơ bản để tiến hành nghiên cứu khoa học, từ cách xác định chủ đề nghiên cứu, xác định các câu hỏi nghiên cứu, đưa ra các giải định, xác định các phương pháp nghiên cứu để trả lời các câu hỏi nghiên cứu mà các bạn đặt ra. Với các hoạt động này học sinh được tham gia vào tiến hành các nghiên cứu đơn giản với sự hỗ trợ cảu cán bộ CED và cán bộ kiểm lâm. Những hoạt động thực hành, thí nghiệm khoa học, giờ học tương tác với các  cán bộ CED và kiểm lâm Vườn Quốc gia Ba Vì, hoạt động ngoài thực địa, tự tham khảo tài liệu, nghiên cứu, thuyết trình, thảo luận nhóm, tạo hứng thú cho tất cả học sinh tham gia.  Hoạt động của trại hè Bà vì 2016, giúp học sinh làm quen với phương pháp nghiên cứu khoa học, tạo cho các em thói quen suy nghĩ và tư duy logic, có tính hệ thống và đặc biệt là thói quen làm việc nhóm, tính cẩn thận tỷ mỷ khoa học trong mọi công việc. Những kiến thức và kỹ năng này giúp xây dựng tác phong nghiên cứu, thái độ khoa học, tính chủ động, đầu óc tưởng tượng, sáng tạo, là những phẩm chất tốt và cần thiết cho công việc cho dù làm nghề gì và trong lĩnh vực nào. CED hy vọng cha mẹ và thầy cô tiếp tục tạo cơ hội cho các em tham gia những hoạt động tương tự, vì ngoài mục tiêu tạo hứng thú cho các em học và tìm hiểu về khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học, những hoạt động này bồi dưỡng và hình thành những kỹ năng cần thiết để các em có tư duy phản biện. 
Chia nhóm, làm quen, và lần đầu tiên tìm hiểu về Phương pháp nghiên cứu khoa học

Trại hè xen kẽ hợp lý giữa việc học và chơi tạo cho các em tinh thần thoải mái, hăng say tham gia tất cả các hoạt động. Sự thông minh, năng động, nhiệt tình của các tình nguyện viên đã tạo cho các em không khí trại hè đầy thân thiện và vui vẻ với những trò chơi, điệu nhảy giúp các em có một trại hè thật ý nghĩa và đáng nhớ. Giúp các em tham gia gải quyết các tình huống trong trại hè: một số em còn trêu đùa các bạn khác, bị côn trùng cắn, ngã trầy xước tay chân, cũng giúp các em biết cách giải quyết các tình huống, các xung đột cá nhận. Và tất cả những vấn đề đó làm cho các em lại thêm yêu thích trại hè. 5 ngày trại hè các em hoàn toàn thoát khỏi sự ồn ào náo nhiệt của thành phố, được hòa mình vào bầu không khí trong lành, mát mẻ, yên bình của Vườn quốc gia Ba Vì.
Cùng nhau làm đồ tái chế

Khám phá, trải nghiệm trong chuyến đi rừng 

Lớp học mỹ thuật 

Trình bày vấn đề nghiên cứu của nhóm trong suốt những ngày nghiên cứu của các bạn tại trại hè

Những hình ảnh thú vị và đáng nhớ của Trại hè Ba Vì năm 2016 được tổng hợp trong clip này:



Toàn bộ ảnh của trại hè Ba Vì 2016
------------------

Trại hè Thực Nghiệm 2016


Trong khi đó, những em học sinh ở độ tuổi nhỏ hơn và không có cơ hội tham gia trại hè ở Vườn Quốc gia Ba Vì đã tham gia vào trại hè thứ hai được tổ chức ở trường Tiểu học Thực Nghiệm (diễn ra từ ngày 20-24/6/2016). Do đối tượng tham gia trại hè này đa phần là các em đang học cấp 1, nội dung trại hè Thực Nghiệm tập trung nhiều hơn vào các hoạt động vui chơi, giải trí thay vì nghiên cứu các chủ đề khoa học. Mỗi buổi sáng, sau điệu nhảy trại hè mở đầu, các em sẽ được tham gia vào các lớp mỹ thuật, lớp làm đồ tái chế và được quan sát một số thí nghiệm thú vị. Các thí nghiệm đều đơn giản để các em có thể tự mình thực hiện dưới sự hướng dẫn của các anh chị tình nguyện viên. 
Giới thiệu, làm quen, chia nhóm và cùng chơi trò chơi
Thử sức cùng những thí nghiệm khoa học đầy thú vị

Học tiếng Anh với các anh chị tình nguyện viên nước ngoài

Cùng nhau làm đồ tái chế

Bên cạnh các lớp học là các hoạt động, trò chơi tập thể như kéo co, trò chơi xếp ghế, trò chơi nơm cá,... Ban đầu nhiều em còn tỏ ra rụt rè, nhút nhát, nhưng sau khi tham gia các trò chơi vui nhộn như vậy các em đã trở nên mạnh dạn hơn và hoà đồng hơn.

Chơi trò chơi và học tiếng anh cùng các anh, chị tình nguyện viên người nước ngoài

Kết quả của lớp học mỹ thuật và thí nghiệm khoa học

Lớp học tiếng Anh đầy thú vị 

Ngày cuối cùng đáng nhớ của trại hè

Những hình ảnh thú vị và đáng nhớ của Trại hè Thực Nghiệm năm 2016 được tổng hợp trong clip dưới đây:



Toàn bộ hình ảnh của trại hè Thực Nghiệm 2016

Trung tâm Giáo dục và Phát triển
Previous
Next Post »