Các chương trình thực địa

Hoạt động ngoại khóa tại Bảo tàng là một sân chơi đầy bổ ích và thú vị, là nơi trải nghiệm, vận dụng và củng cố tri thức trên lớp. Bên cạnh đó, đây còn là môi trường nuôi dưỡng tính chủ động, tích cực, độc lập và sáng tạo cho học sinh, là dịp để học sinh tự bộc lộ nhân cách toàn vẹn.

Trẻ em sẽ khoẻ mạnh hơn, thông minh hơn, có kỹ năng học tập tốt hơn nếu thường xuyên có điều kiện gần gũi và khám phá thiên nhiên. Tuy nhiên, người lớn và các nhà giáo dục vẫn chưa chú ý nhiều đến khía cạnh này. Phương pháp giáo dục gắn với tự nhiên, giúp mọi người hiểu rằng thế giới tự nhiên ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu, luôn có sức hấp dẫn với mọi đứa trẻ và nếu vận dụng để dạy cho trẻ về các môn khoa học ngoài thiên nhiên mang lại những lợi ích tuyệt vời. Những điều gần gũi trong thiên nhiên sẽ tạo nên nền tảng tốt đẹp để trẻ học hỏi các kiến thức ở trường. Và chúng ta nên tạo ra môi trường gần gũi với thiên nhiên cho trẻ.

Thông qua các giờ học ngoài thực địa, với các hoạt động thực tế và trải nghiệm, giúp người học hình thành và hoàn thiện những kĩ năng cơ bản như: Kĩ năng sinh tồn, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng làm việc cá nhân, tự tin và tự lập,…Trong chương trình thực địa này Trung tâm sẽ giới thiệu các chương trình hoạt động tại các bảo tàng, Khu Di tích tiêu biểu của Hà Nội như: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Phụ nữ, Bảo tàng Mĩ thuật Việt Nam, Khu Di tích Phủ Chủ tịch, Khu Di tích Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long,… và một số địa danh nổi tiếng lân cận Hà Nội như: Vườn Quốc Gia Tam Đảo, Vườn Quốc Gia Ba Vì, Làng gốm Phù Lãng- Bắc Ninh. Tới các bảo tàng và các địa điểm lịch sử văn hóa, các em sẽ được tìm hiểu chi tiết về quá trình phát triển của Lịch sử, văn hóa và truyền thống dân tộc, với những nội dung và các hoạt động bổ ích gắn liền với các môn học trong nhà trường. Còn tại các Vườn Quốc Gia, các em sẽ được hòa nhập với thiên nhiên, nhận biết được cách bảo vệ môi trường bên cạnh đó các em được khám phá những điều bí ẩn của tự nhiên mà chỉ tìm thấy tại các Vườn Quốc Gia.

Dưới đây là chương trình thực địa tại một số bảo tàng và các địa điểm mà Trung tâm Giáo dục và Phát triển đã xây dựng và triển khai. 



Previous
Next Post »