Công bằng môi trường Rufford 2014 hội thảo tại trường Thực Nghiệm

Học và dậy tích cực, công bằng môi trường 2014 là chủ đề hội thảo diễn ra vào ngày 22/3/2014 tại trường Thực nghiệm. Hội thảo do Trung tâm Giáo dục Phát triển (CED) phối hợp với trường Thực nghiệm dưới sự tài trợ của Quỹ Rufford Small Grants for Nature đã được tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội. 20 giáo viên 3 khối cấp 1,2,3 đã được mời tham dự và chia sẻ ý kiến, thiết kế một chương trình học thực địa lồng ghép với các môn học chính khóa nhằm trang bị những kỹ năng, kiến thức thực tiễn và nâng cao nhận thức về môi trường, khuyến khích lối sống xanh và các hành vi thân thiện môi trường cho các em học sinh từ tiểu học đến trung học cơ sở.

Tại Hội thảo, bà Tô Kim Liên, giám đốc Trung tâm đã có một tham luận về Phương pháp dậy và học tích cực, những kinh nghiệm và thực tiễn dạy và học tích cực trên thế giới, khái niệm về Công bằng môi trường, Quỹ Rufford và những thách thức trong việc dậy và học tích cực ở Việt nam, giới thiệu chương trình lồng ghép các môn học theo khối lớp do Trung tâm dự thảo và kế hoạch học thực địa tại 3 địa điểm xung quanh Hà nội là Vườn quốc gia Ba vì, Trung tâm Cứu hộ gấu Tam đảo, Trạm đa dạng sinh học Mê Linh.
 
Hội thảo đã thu được rất nhiều phản hồi, chia sẻ từ những kinh nghiệm thực tiễn của các giáo viên ba khối lớp của trường Thực nghiệm. Một trong những thách thức lớn với học sinh Việt Nam hiện nay khi tổ chức các hoạt động thực nghiệm là số học sinh quá đông trong mỗi lớp (40-50 em) so với mặt bằng chung (20-23) ở các nước khác. Học sinh chưa có kỹ năng thảo luận nhóm tốt, khi đi thực địa các em thường có quan điểm là đi chơi, chưa thực sự chú ý vào các hoạt động thảo luận nhóm, tranh luận nhóm. Một nhóm thường chỉ có 2-3 em học sinh nữ thực sự làm việc, các em còn lại thường chơi và sau đó copy kết quả chung cả nhóm,... so với học sinh các nước thì việc tổ chức thành công một hoạt động thực địa ở Viêt Nam gặp khó khăn không chỉ ở số học sinh, kỹ năng học thực địa mà còn giới hạn bởi những địa điểm và khả năng của những địa điểm có thể áp dụng hình thức học thực địa.

“ Hầu hết các  tưởng về dạy học không mới, nhưng không phải ai cũng đã biết những ý tưởng đã cũ này”   -Euclid c. 300 BC

Theo kế hoạch, trong tuần cuối cùng của tháng 3 sẽ có một hoạt động giáo dục thực địa với chủ đề Công bằng Môi trường được tổ chức thử nghiệm cho học sinh khối lớp 4 (4A, 4D trường tiểu học Thực Nghiệm) đi tham quan và trải nghiệm buổi học thực địa Công bằng Môi trường tại trung tâm cứu hộ Gấu Tam đảo.
Thông tin chi tiết sẽ được cập nhật tại đây
Previous
Next Post »